Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Bộ GTVT yêu cầu Đà Nẵng thực hành Công trình Di dời ga đường sắt theo hình thức BT

Việc di dời ga tuyến đường sắt Đà Nẵng và các dự án liên quan ra khỏi trung tâm thành thị được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại thông báo số 186/TB-VPCP, ngày 05/5/2014 tại buổi làm việc có lãnh đạo TP Đà Nẵng và phù hợp sở hữu chiến lược, quy hoạch tăng trưởng lĩnh vực GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.


Ga Đà Nẵng hiện tại. Do nằm trọng tâm tỉnh thành nên đã gây ra phổ biến bất cập về quy hoạch thành thị Đà Nẵng lâu dài cũng như tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn liên lạc, tệ nạn phường hội.

Công văn số 8992 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký gửi UBND TP Đà Nẵng mới đây, nêu rõ: Trong bối cảnh ngày nay, nguồn lực đầu cơ từ ngân sách gặp phổ thông cạnh tranh, chẳng thể ghi kế hoạch vốn ngân sách trung hạn cho Công trình thời kỳ 2016-2020 được, để sớm thực hành triển khai Dự án, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA các con phố sắt triển khai lập đề xuất Công trình theo hình thức đối tác công tư theo hình thức dùng quỹ đất tại ga Đà Nẵng (hiện tại) để trả tiền cho nhà đầu tư (Hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao).

Trong trường hợp thị thành Đà Nẵng đồng thuận hình thức đầu tư BT, đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo những doanh nghiệp can dự sớm xác định diện tích, trị giá diện tích dự kiến để trả tiền cho nhà đầu tư và mang văn bản gửi Bộ GTVGT khiến cơ sở xây dựng phương án đầu cơ.

Về Công trình này, hiện nay UBND TP Đà Nẵng đang cùng có WB thực hành Công trình “Di dời ga các con phố sắt và tái vững mạnh đô thị”. Tại thông tin số 162/TB-VP ngày 1/7/2016, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo về định hướng thực hiện đối mang quy hoạch nhà ga cũ.

vì thế, Bộ GTVT cũng kiến nghị để tránh trùng lặp trong nội dung nghiên cứu, Bộ GTVT buộc phải UBND TP Đà Nẵng sớm mang văn bản xác định phân chia hạng mục đầu cơ do đô thị thực hiện hoặc Bộ GTVT đầu cơ theo hình thức BT làm cho hạ tầng xây dựng phương án.

Việc di dời ga con đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm tỉnh thành được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại thông báo số 186/TB-VPCP, ngày 05/5/2014 tại buổi khiến việc có lãnh đạo TP Đà Nẵng và thích hợp sở hữu chiến lược, quy hoạch phát triển lĩnh vực GTVT tới năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.

Theo khái toán, để thực hiện Dự án có thể lên 8.000, 9.000 tỷ đồng cho cả việc di dời nhà ga cũ và vun đắp nhà ga mới cũng như tái vững mạnh thị thành Đà Nẵng.

Tại vị trí nhà ga cũ, trong phổ thông lần khiến việc có WB, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ toạ UBND TP Đà nẵng cho rằng, thị thành ko trông đợi phổ quát trong khoảng việc khai thác quỹ đất. Vì theo tính toán, số tiền cũng ko rộng rãi, khoảng 600 tỷ đồng.

vì vậy, về cơ chế đầu tư, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Kế hoạch và đầu tư nghiên cứu, bắt buộc cơ chế khai thác nguồn lực, hạng mục nào nào theo hình thức BT, dòng nào BOT, từ nguồn nào…?

khi mà Đó, có Dự án này, hiện WB đang tương trợ TP Đà Nẵng thực hành nghiên cứu tiền khả thi Công trình, theo kế hoạch, đến tháng 9/2016, WB sẽ hoàn thành. Do nguồn nguồn vốn to, cần sở hữu nguồn ODA để hỗ trợ khai triển Công trình nên TP Đà Nẵng đã đề nghị JICA cộng tham dự có WB để hỗ trợ nguồn ODA cho Dự án, trước mắt, yêu cầu JICA triển khai dư án vào Danh mục tài trợ vay vốn ODA Nhật Bản giai đoạn 2016-2020.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét