Lãnh đạo Hà Nội cơ bản hợp nhất việc đặt hai cửa ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm, khi mà mang chuyên gia lo ngại ảnh hưởng tới khu di tích đất nước đặc thù và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy thị trấn.
Lãnh đạo đô thị Hà Nội vừa căn bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án con đường sắt tỉnh thành số hai đoạn Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo. Theo Đó, cửa ga không sắp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham dự vào quá trình đánh giá đề án ga xe điện có đề xuất kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt sắp các di tích như Đền Ngọc Sơn, trung tâm hồ Gươm nhằm nâng cao một thể ích cho người tham quan.
"Lý tưởng nhất là một trong 2 cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng tổ chức Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của công ty này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nói.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến xe điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm có thể tác động tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu những khối bê tông lớn sở hữu ảnh hưởng đến lưu thông cái chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay ko. thắc mắc này rất cần những nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.
Khu vực dự định đặt cửa ga xe điện ngầm C9 tuyến tàu điện Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm sắp di tích mang thể gây mất trật tự, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực vòng quanh Hồ Gươm là xã đi bộ chứ chẳng hề làm mai liên lạc, thành ra cơ quan chức năng sẽ mang giải pháp phù hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng di sản đất nước tỏ bày chưa tán đồng sở hữu phương án đặt cửa ga xe điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng công ty Điện lực là hợp lý nhất vì sở hữu không gian rộng, không bị che khuất như phía sau Đền.
"Tôi đã rộng rãi lần kiến nghị lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội di dời Tổng doanh nghiệp Điện lực để lấy đất làm ga xe điện ngầm, đây là công ty kinh doanh không phù hợp không gian văn hóa tại hồ Gươm, song với thể vì ích lợi kinh tế mà đô thị không di dời được", ông Đặng Văn Bài kể.
Trái sở hữu các quan niệm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH kỹ thuật tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc thù, ko được xâm phạm, phải giảm thiểu vun đắp. nếu như đặt ga xe điện tại đây sẽ phá vỡ cảnh quan thăng bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga tàu điện cách thức bờ Hồ vài tuyến đường để giữ nguyên lành di tích, người dân trong khoảng nơi xa tới mang thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga xe điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định cuối cùng của Hà Nội. Lãnh đạo thành phố sẽ lấy quan niệm nhiều của các nhà khoa học, xin ý kiến giám định của Bộ Văn hóa, sau ngừng thi côngĐây mới sở hữu quyết định chính thức vì đây là di tích đất nước đặc trưng.
"Việc vun đắp ga tàu điện với thể tác động phần nào tới di tích song đô thị sẽ tính toán để ảnh hưởng ít nhất sở hữu thể", ông Tiến nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét