Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và vững mạnh thị thành TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã có cuộc đàm luận với phóng viên Báo xây dựng về công tác quy hoạch (QH) để chỉnh trang và tăng trưởng thị thành TP HCM.
1 góc TP HCM.
Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và phát triển thành phố (PTĐT) là một chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa sở hữu tính thời sự, vừa có một ý nghĩa quyết định cho sự lớn mạnh bền vững của thành thị trong khoảng thời gian dài.
tới thời điểm này, công tác lập QH toàn tỉnh thành đã căn bản hoàn thành để có đủ hạ tầng pháp lý điều hành giai đoạn lớn mạnh kinh tế-văn hóa-xã hội của thành thị có một hệ thống các đồ án trong khoảng đồ án QH chung xây dựng thành thị đến các đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 quận, thị xã và sắp 800 những đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống các đồ án này đã phủ kín những khu vực đã, đang và dự kiến cải tạo tăng trưởng thành thị của thành phố.
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.
ngoài ra, công việc cải tạo đô thị đi đôi mang tăng chất lượng sống của người dân và bảo tàng di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền đô thị quan tâm. từ năm 1994, nhiều chương trình CT, cải tạo thành thị đã được triển khai như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm tiến độ bao gồm rộng rãi Công trình như Công trình vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực đậu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…
cùng lúc, thành phố cũng vun đắp cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu cơ vun đắp hệ thống kết cấu cơ sở thành thị. Chính do đó, đã giúp cho thành phố hoàn thành rộng rãi dự án sở hữu tính cơ sở vật chất vừa là điểm đặc sắc trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…
bên cạnh đó, tỉnh thành cũng đã chú trọng lớn mạnh hệ thống các trọng tâm thành phố như khu vực trọng tâm hiện hữu 930ha, mở mang ra khu thành thị Nam Sài Gòn sở hữu diện tích hai.975ha mang khu trọng điểm là khu thị thành mới Phú Mỹ Hưng, khu thành phố cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu thị thành Thủ Thiêm, khu thị thành mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Công trình khu thành thị mới quy mô trong khoảng 200ha trở lên và 44 Dự án khu dân cư, khu tỉnh thành mới sở hữu quy mô nhỏ hơn 200ha, sở hữu tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.
PV: Thưa ông, việc hình thành các khu tỉnh thành đã đặt ra những thách thức trong công tác QH và điều hành phát triển thành thị theo hướng vững bền là gì?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: chỉ cần khoảng 40 năm qua, đô thị đã đi được một chặng trục đường hơi dài trong công việc cải tạo và PTĐT theo xu thế chung, hướng văn minh tiên tiến. Song các thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên địa bàn, việc dùng đất cho PTĐT ở đa dạng khu vực kém hiệu quả. tỉnh thành đã giao số đông phần đông quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được thực sự đưa vào đầu cơ PTĐT không phổ quát tạo nên hiện tượng đầu cơ đất đai… càng ngày càng phổ quát nơi bị ách tắc giao thông, ngập lụt; phổ quát Công trình khó hoặc không thực hiện được; hiện trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi thường chưa thỏa đáng, xây dựng trái phép hoặc ko phép vẫn luôn túc trực ở các huyện thị xã vùng ven…
xuất xứ của thực trạng trên có thể Thống kê tương đối dài từ những nguyên nhân chủ quan tới khách quan cũng như một số thách thức mang tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn có tính quốc tế và khu vực. Trong ngừng thi côngĐây có công việc QHĐT và điều hành PTĐT.
Hệ thống những đồ án QHĐT của thành phố tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, giám định và phê duyệt theo đúng các quy định của luật pháp lại đang gặp rộng rãi khó khăn trong quá trình đưa vào điều hành PTĐT. Chính những bất cập này đã làm cho cản trở giai đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng những giải pháp sở hữu tính nết thế, thiếu tính bền vững.
Để nhìn nhận rõ những thách thức về công tác QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Phân tích hai mặt của công việc lập, giám định và ưng chuẩn “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc điều hành PTĐT trên hạ tầng “Hệ thống các đồ án QHĐT” tại TP HCM.
Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thành phố được lập, thẩm định và duyệt y trải dài theo công đoạn phát triển của tỉnh thành và phải chịu sự thay đổi tương đối liên tiếp theo các biến động của những cơ sở pháp lý về QH vun đắp như Luật vun đắp 2003, Luật QH thành thị 2009 và những văn bản dưới luật. tuy nhiên, TP HCM cộng một lúc vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh những đồ án QHĐT đã được chuẩn y ở các ngành độ khác nhau từ QH chung tới QH chi tiết 1/2000 nên trong công đoạn thực hành mang tương đối phổ biến bất cập. nhiều đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như một số những đồ án QH chung thay vì đưa ra những định hướng có tính chiến lược, tạo bộ sườn cho sự lớn mạnh bền vững, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” tốt hơn, hay nói cách khác, các đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu kỹ thuật trước ngừng thi côngĐây nếu như không đề cập là vì đất đã được giao rồi…
Trong QHĐT, còn một thách thức lớn nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị thay đổi đa dạng lần mà ko được xử lý. ngừng thi côngĐây là việc tồn tại đồng thời hai đồ án QH dùng đất của lĩnh vực xây dựng và ngành tài nguyên môi trường. Thậm chí đã có lúc, QH tiêu dùng đất của ngành nghề xây dựng đã phải chạy theo QH sử dụng đất của ngành tài nguyên môi trường vì đã được chuẩn y trước. do vậy, rộng rãi khi QHĐT đã ko đủ sức làm tròn trách nhiệm của mình khi phải tuân thủ QH sử dụng đất mà lĩnh vực tài nguyên môi trường đã ấn định trước…
không những thế, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 mang đích thực cần thiết ở mọi nơi, mọi lúc hay ko, khi mà nguồn lực đầu cơ PTĐT của chúng ta còn bị giảm thiểu mà chúng ta tự đóng sườn “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín 1 cách hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu cơ đất đai vững mạnh đến mức mà ngày nay đô thị muốn vững mạnh những Dự án quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi hoàn rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để mau chóng giao hết đất chứ chẳng hề để tăng trưởng đô thị theo đúng ý nghĩa.
Thứ hai, lúc điều hành PTĐT lại hơi tùy nhân tiện, thiếu hạ tầng kỹ thuật, thay vì sau khi các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH tăng trưởng kinh tế-xã hội, những đồ án QH ngành) được đánh giá và duyệt y, tỉnh thành phải chỉ đạo các sở, ngành cùng ngồi lại xây dựng “kế hoạch lớn mạnh đô thị” và bắt buộc các kịch bản đầu cơ vun đắp PTĐT phù hợp.
Chúng ta đều biết, công việc QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý các vấn đề PTĐT cho hiện nay và những tính toán cho tương lai. Chính do đó, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời điểm ví như chúng ta xây dựng kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này một bí quyết công nghệ có những kịch bản đầu tư vun đắp cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án có thể được phép vun đắp công trình mang hệ số dùng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ sở hữu việc đầu cơ cải tạo tăng trưởng hệ thống cơ sở khoa học, trong Đó có hệ thống giao thông và nhất là hệ thống liên lạc công cùng. Chính do vậy, khi chưa mang câu giải đáp chuẩn xác về thời khắc hoàn tất hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu cơ hàng loạt dự án to sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… cho nên, tại 1 số khu vực cho phép đầu cơ các dự án to thường bị ách tắc giao thông, thậm chí lòng đường biến thành nơi đỗ mọi dòng xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu các đồ án QH chưa đúng mà ít ai nhận ra rõ ngừng thi côngĐây là hệ quả của công tác điều hành PTĐT thiếu công nghệ.
PV: Thưa ông, cần giải pháp nào trong điều chỉnh QH thị thành nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chỉnh trang và tăng trưởng thành phố, thưa ông?
PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty trả lời Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã có giám định tình hình thực hiện đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM tới năm 2020” được ưng chuẩn năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã không quan tâm đúng mức tới nghiên cứu phân vùng trong điều hành PTĐT. trong khoảng Đó, công ty này đã đề nghị bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội thành hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô vững mạnh (6 thị xã mới) và khu vực những quận ngoại thành.
Theo chúng tôi tổng hợp và Đánh giá, để phân vùng trong điều hành chỉnh trang và PTĐT, với thể nghiên cứu thực hành theo 3 phương án:
Phương án 1(là phương án thuần tuý nhất): có việc thực hiện phân vùng quản lý CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống những đồ án QH chung vun đắp thành phố tại những quận-huyện đã được duyệt như hiện tại. một mực cần mang sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định tăng thêm và một số Dự án, kế hoạch đầu tư theo các đồ án QH chung huyện quận hiện tại. Chúng ta không thể nâng cao thêm dân số, xây dựng các công trình ở các khu vực có nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta ko đầu cơ, tránh vững mạnh thành phố để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì có thể lớn mạnh cư dân nén, chứ ko nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện tại.
Phương án 2 (là phương án triệt để hơn): sở hữu việc phải bỏ hệ thống các đồ án QH chung xây dựng thành phố tại các huyện, quận đã được thông qua và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. những đồ án này không khăng khăng phải theo nhãi giới hành chính các thị xã, huyện mà dựa trên tình trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng dân số, tình trạng những dự án kiến trúc và mạng lưới giao thông cũng như các khả năng tăng trưởng kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH tỉnh thành đã quy định rồi, vấn đề là thành phố sở hữu mạnh bạo làm cho hay không?
Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu buộc phải trong đề án Chính quyền tỉnh thành, phương án này là triệt để nhất, giúp thành phố lớn mạnh ổn định và bền vững.
Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh bây giờ, đô thị nên dùng phương án một vì đây là phương án sở hữu tính khả thi nhất bởi những lý do: không cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, ko gây nên các biến động lớn về đầu tư, thậm chí còn tạo điều kiện cho những nhà đầu tư rút khỏi những Dự án không khả thi hoặc kém hiệu quả tại 1 số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng ko tạo nên cơn sốt về đầu cơ đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống những đồ án QHĐT ko đổi thay. Bằng phương án này, thành phố sở hữu đủ hạ tầng để phân bố lại phần dân cư mới dự định nâng cao thêm tại những quận-huyện với các điều kiện, tiềm năng lớn mạnh không thuận lợi…
Xin cám ơn ông!
Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung cấp, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
sản xuất hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông cung ứng thông báo, tư vấn nghi vấn 24/7 cho quý người mua, nhà đầu cơ.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
KHU VỰC MIỀN BẮC 0983 403 304 (Click để gọi ngay) ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội | KHU VỰC MIỀN NAM |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét