(Xây dựng) - bắt đầu từ 19h thứ Sáu (01/9) tới 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực quanh đó hồ Gươm đã trở tỉnh thành đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo đô thị Hà Nội. Tuy mới thực hiện, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc thù là du khách.
Hồ Gươm và khu vực tiếp giáp với hồ vốn là không gian văn hóa linh tính lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của tỉnh thành sở hữu bề dày ngàn năm tuổi sở hữu Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… thành ra, khu vực hồ Gươm luôn là nơi tấp nập, đông vui bậc nhất Hà Nội, là trọng điểm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội to nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, lôi kéo hàng vạn người tham gia. Vào các đêm giao thừa, các tối bắn pháo hoa, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, quần áo như nêm”. đặc thù, dù liên lạc quành hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là giao thông một chiều, mà có nhà văn người Anh khi đi thăm hồ Gươm đã có 1 nhận xét thú vị, khi ông ví sự đi lại một chiều này như là cái đèn kéo quân khổng lồ quay mãi, quay mãi vô cùng tận. khi chưa trở thành thị đi bộ, ko gian bờ hồ vẫn vòng vèo năm luôn oắt sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn tấp nập và nở rộ bởi các hoạt động thương mại, tiêu khiển, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi phân khúc dân chúng Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển số đông những tuyến phố quành hồ Gươm thành thị đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, thân thiện hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để tăng nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về lối sống thành phố văn hóa, văn minh.
ngoài ra, việc lấy 16 thị trấn khu vực nói quanh hồ Gươm để làm tuyến phố đi bộ liệu mang quá phổ biến ko, và với thực thụ thiết yếu không, ví như ngoài phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các xã sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một vài phố như Tràng Tiền (có rạp hát to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là phường sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, trần Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thường ngày, nhất là nơi đây với trụ sở làm việc của UBND và HĐND TP. Và để các trục đường đi bộ vòng vo hồ Gươm được vững bền, ko bị bất nhân tiện, nhàm chán sau các háo hức ban đầu, thì Hà Nội cần xếp đặt thêm nhà vệ sinh công cùng, cỗ áo đựng rác, các dịch vụ mở như trạm thông báo, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, các quầy giải khát nhỏ, những ghế đá, xích đu, cầu trượt, chỗ chơi cho con nít trên địa bàn các con phố dạo, công viên bờ hồ, các hoạt động trình diễn tuyến đường phố được khuyến khích và thị trấn hội hóa. Cần có biện pháp thích hợp để những hộ dân tại các các con phố này ko bị tác động cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường chuyển di, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân khi tham gia đi bộ ko được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống tuyến đường. Rồi nữa khi ga tàu điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm mang các cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng bờ hồ hiện tại, thì có lượng người lên xuống rất to, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá chuyển vận tác động thế nào tới khu vực di tích hồ Gươm. Việc bố trí những điểm đỗ xe máy, ô tô tại một số điểm gần khu vực hồ Gươm ngày nay chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài cần đơn vị những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa rạp hát lớn, cạnh Quảng trường cách mạng Tháng Tám chẳng hạn.
Việc khai triển phổ quát tuyến phố đi bộ ở khu xã cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là 1 nỗ lực của chính quyền thành phố. Trên toàn cầu, phổ biến thành thị cũng sở hữu những tuyến đi bộ nhưng đều gắn sở hữu khu vực có phổ biến di sản kiến trúc đặc sắc hay quảng trưởng, trung tâm thương nghiệp, du lịch như ở Pháp, Italia, Đức… rất thu hút du khách, đem đến nguồn thu lớn cho ngành du lịch. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cộng thân thiện giữa con người với con người, giữa con người mang di sản, mang môi trường văn hóa thị thành và cũng góp phần bảo kê sự vững bền cho các di sản văn hóa, kiểm soát an ninh môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do liên lạc cơ giới gây ra.
Mong rằng, phường đi bộ của Hà Nội sẽ khiến được như thế!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét