Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Tổng doanh nghiệp con đường sắt sai phép hơn 130 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty con đường sắt Việt Nam đã mang những khoản tìm sắm vật dụng mang giá cao bất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp thức hóa chuyển nhượng tài sản...

Thanh tra Chính phủ vừa ban bố kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, tiêu dùng vốn, tài sản tại Tổng đơn vị các con phố sắt Việt Nam (VNR) sau hơn hai năm tiến hành thanh tra.

Kết luận nhắc phổ thông vấn đề, trong ngừng thi côngĐây có việc Tổng tổ chức con đường sắt Việt Nam đã thiếu nghĩa vụ trong việc quyết định và quản lý thực hiện những Dự án đầu tư máy móc đồ vật và Dự án kết cấu cơ sở, gây hoang phí, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Dự án tìm tậu máy móc đồ vật có tổng trị giá 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán những Dự án vượt tổng mức đầu cơ được chuẩn y hơn 29 tỷ đồng.


nhiều Dự án đầu tư máy móc, đồ vật con đường sắt vượt tổng mức đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Tổng tổ chức này cũng ưng chuẩn giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, làm giảm hiệu quả đầu tư, phao phí ngân sách, đặc thù là Dự án tậu ray bảo trì, tu tạo con đường sắt bằng nguồn hỗ trợ của Chính phủ Áo mang giá cao bất thường so mang cái với tính năng tương tự cùng thời khắc.

VNR đã tuyển lựa những nhà thầu trong Công trình đóng mới 300 toa xe hàng với gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để mua các bộ giá chuyển hướng mang giá trên 2 tỷ đồng...

bên cạnh đó, Tổng tổ chức tuyến phố sắt đã góp vốn buôn bán ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện giấy má góp vốn của VNR trái sở hữu nghị định của Chính phủ, trái có quy định đã được Thủ tướng thông qua đề án tái cơ cấu ngành nghề đường sắt.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty các con phố sắt đã lợi dụng hồ sơ góp vốn và thực hiện việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp lệ hóa việc chuyển nhượng tài sản với giá trị to ko qua đấu giá, đầu thầu. bởi vậy, Thanh tra yêu cầu Bộ nguồn vốn chủ trì phối hợp các bộ lĩnh vực kiểm tra lập phương án tiêu dùng đất tại hai địa chỉ nêu trên để đảm bảo sở hữu hiệu quả, đúng luật pháp, không để thất thoát phung phá tài sản Nhà nước.

tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng thẩm định VNR vi phạm quy định điều hành vốn, tài sản dẫn tới hoang phí tiền vốn, cơ sở vật chất, đất đai được giao; hoạt động buôn bán trì trệ, kém hiệu quả; việc điều hành nguồn vốn, tài sản còn để xảy ra thiếu sót, vi phạm.

Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề xuất Bộ giao thông chuyên chở kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối sở hữu các tập thể, cá nhân can hệ đến thiếu sót, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong chậm tiến độ lưu ý những nội dung về quyết định và quản lý thực hành các Dự án đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Dự án nâng cao an thế giới con đường sắt; góp vốn buôn bán ngoài lĩnh vực bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây phí phạm, kém hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ tài chính coi xét để xử lý các khoản tiền với tính sai phạm theo kết luận thanh tra sở hữu tổng số tiền 131 tỷ đồng.

bàn luận có VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc tuyến phố sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng tổ chức đã giao các đơn vị can dự khiến rõ, thực hiện theo những nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.

"Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh thực hiện theo những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra không nêu rõ thời hạn", ông Hoạch nhắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét