- phổ quát quan niệm băn khoăn về ga xe điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa mang thông báo về việc đặt hai cửa ga xe điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện phổ thông ý kiến đa chiều về vấn đề này. bàn bạc có phóng viên báo Kinh tế & đô thị, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được coi xét. ngoài ra, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. đông đảo các ý kiến tán đồng hay lo âu đều là những quan điểm để TP kết nạp, cân nói khôn cùng thận trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà chẳng hề vị trí khác?
- Để xác định 1 nhà ga thì trước nhất cần xác định tuyến. quá trình triển khai từ năm 2008 thống nhất các phương án tuyến phải đáp ứng đề xuất tải lượng khách của tuyến số 2 Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo. đặc thù, ngoài việc phù hợp với tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự hài hòa mang những trục đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. quá trình nghiên cứu khu vực ga C9 mang hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã bắt buộc đến 3, 4 phương án. sở hữu phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – nai lưng Nhật Duật. Hay phương án đến rạp hát lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. ngoài ra, những phương án này không liên quan được đề nghị thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng tăng trưởng quy hoạch của Thủ đô. nghĩa là khoảng cách 500m tới vị trí những nhà ga để phục vụ đề xuất phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 tại sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong ngừng thi côngĐây ga C8 kết nối sở hữu con đường sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên phố Hàng Bài và kết nối với tuyến số 3. Giữa hai ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng cách giữa những ga theo quy định một cây số.
Ông với thể nói rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 có 4 lối lên xuống. hiện nay, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng đơn vị Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã được thẩm chuẩn y. 2 lối lên xuống còn lại nhận được sự quan tâm của dư luận đang trong quá trình lấy quan niệm. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài quyết tử sở hữu quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh động do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải giải quyết được buộc phải thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được thẩm định với kết cấu đặc biệt, nền tảng địa chất yếu. Vậy lúc tiến hành vun đắp ga ngầm C9 mang ảnh hưởng không, thưa ông?
- thực tế nghiên cứu các con đường sắt thành thị trên thế giới và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất dự án là các nguyên tố với tác động tới sự ổn định trong khoảng thời gian dài của Dự án và cả Hồ Gươm. vì vậy, khi bề ngoài, vấn đề này được xem xét trang nghiêm. Ga C9 sở hữu đỉnh cách mặt đất khoảng 5 - 6m, nền cách thức hơn 20m. Trong phương án ngoài mặt, ko riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải thăm dò và phương án buộc phải đã tính toán về yếu tố địa chất. khi triển khai vun đắp chủ đầu tư, trả lời, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là một trong các đơn vị được giao bổn phận nghiên cứu, Sở QH - KT đề xuất cách thức “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định tới giờ khắc này, các phương án khu vực đã được xem xét. không những thế, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau chậm tiến độ TP mới lấy quan điểm rộng rãi, đảm bảo cao nhất các điều kiện liên quan tới khu vực bảo tồn, ứng xử khôn cùng cẩn trọng lúc khai triển.
Khu vực dự kiến xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. bởi vậy, lối lên xuống này dự định sắp xếp vào khu vực thích hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh kết hợp với ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: dùng cho việc chuyển động của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh hiện tại. Tại lối lên xuống thứ 4 đã đề nghị nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án bây giờ, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban điều hành đường sắt tỉnh thành và một số bộ, lĩnh vực can hệ tiếp tục nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. giai đoạn khai triển Báo cáo mang TP về phương án tích hợp với Công trình phố đi bộ quanh đó Hồ Gươm và vùng phụ cận. khi khai triển phường đi bộ sẽ tạo điều kiện sắp xếp lối lên xuống phù hợp hơn, ít tác động tới khu vực bảo tàng lịch sử do không còn dụng cụ cơ giới chuyển động.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ với 2 lối lên xuống được buộc phải hình thức không sở hữu mái che, tránh mâu thuẫn sở hữu cảnh quan khu vực. đặc biệt chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. lúc nghiên cứu kỹ, lan can sẽ hài hòa cây xanh, phối hợp mang khu vực yên bình nói quanh nói quẩn hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 không hài hòa nhà sản xuất thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy phục vụ hành khách.
Xin cảm ơn ông!
ngày nay phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng tới cảnh quan lịch sử cụ thể ở những điểm gì? không thể nói chung chung, vì vị trí ở ấy nhạy cảm để đưa ra những lo âu cũng chung chung. Về phương diện kiến trúc cả 2 lối lên xuống được đề nghị không có mái che, chỉ sở hữu bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy không tác động gì lắm tới chuyển động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? bấy lâu chỗ nhà vệ sinh công cùng cũng ít người, nên đâu quá tác động tới việc chuyển động hiện hành. thắc mắc đặt ra tiếp theo là người lên đông thì với khiến cho hư hỏng cảnh quan không? thực tế, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất sôi động rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ mang ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tắt thở mắt, không tranh chấp mang cảnh quan tại khu vực. đặc biệt sắp xếp lối lên xuống hai bên như vậy thuận tiện cho hành khách muốn đi thị trấn cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi nói quanh hồ thì lên bờ Hồ một cách thuận tiện hơn. song song đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua trục đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ công cụ cơ giới vận động đông. do vậy, tôi nghĩ những doanh nghiệp tham dự nghiên cứu cũng đã tính toán hơi hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ vun đắpPhạm Sỹ Liêm |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét